⚕️Cách Chữa Bệnh Gan Xơ Cứng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

       Xơ gan được biết đến như một bệnh lý nguy hiểm, là án chung thân đối với những ai đang mắc phải căn bệnh này. Xơ gan khiến các tế bào gan bị xơ hóa, dần thay đổi hình thái và cấu trúc, trong đó gan xơ cứng được cho là giai đoạn đặc biệt nguy hiểm của bệnh lý này.

Tham khảo thêm:

Gan Xơ Cứng Là Gì?

       Gan xơ cứng là tình trạng của lá gan khi đã bước sang giai đoạn mất bù của bệnh xơ gan. Hình dáng của lá gan nhìn thấy thông qua siêu âm không còn như lúc đầu mà sần sùi, gồ ghề, màu sắc tối hơn, kích thước lá gan thu nhỏ hơn nhưng lại phình to ở thùy đuôi cùng với sự giãn kích thước đường kính tĩnh mạch cửa do việc tăng áp lực lưu thông máu ở khu vực gan.

       Khi đã được chẩn đoán gan xơ cứng thì đồng nghĩa với việc quá trình xơ hóa ở gan không được kiểm soát, việc điều trị không hiệu quả hoặc là hậu quả của việc bỏ mặc điều trị.

Gan bình thường và gan bị xơ (Ảnh minh họa)

       Gan xơ cứng có thể được phân thành 2 giai đoạn, bao gồm:

       1. Gan xơ cứng giai đoạn đầu: hình thái của lá gan bắt đầu có sự thay đổi đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một phần nhỏ tế bào gan còn hoạt động và chưa bị phá hủy, dù vậy mức độ bù trừ của chức năng gan đối với giai đoạn này đã đến mức độ suy giảm trầm trọng.

       2. Gan xơ cứng giai đoạn cuối: khi này gan đã gần như bị xơ cứng hoàn toàn, toàn bộ tế bào gan đã bị biến chất, chức năng gan hoàn toàn mất và không thể phục hồi.

Cách chữa bệnh gan xơ cứng

       Hiện nay, các phương pháp chữa bệnh gan xơ cứng dường như không thể giải quyết được tình trạng xơ cứng ở gan, chức năng gan không thể phục hồi và các tế bào gan không thể nào được tái tạo lại được. Biện pháp tốt nhất nhưng cũng rất tốn kém để kéo dài thời gian sống cho người bị gan xơ cứng đó là ghép gan.

Ghép gan là phương pháp tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho người bị gan xơ cứng (Ảnh minh họa)

       Trong suốt quá trình chờ đợi để ghép gan, người bệnh gan xơ cứng vẫn cần một liệu trình điều trị phù hợp để làm giảm những biến chứng và các khả năng nguy hiểm có thể xảy ra khi xuất hiện biến chứng, cụ thể như:

   Tích cực điều trị các nguyên nhân ban đầu gây biến chứng xơ gan như: kiểm soát virus, điều trị nghiện rượu,… hoặc các nguyên nhân khác.

   Không sử dụng các chất kích thích, không ăn mặn, dầu mỡ.

   Tăng cường sức đề kháng bằng các phương pháp nâng cao sức khỏe miễn dịch.

   Biện pháp nhất thời để duy trì tình trạng cơ thể là điều trị các triệu chứng của giai đoạn này như: chọc hút dịch cổ trướng, hạn chế lượng nước nạp vào, uống thuốc lợi tiểu, không ăn mặn, chế độ ăn cũng cần phải khắt khe hơn.

   Thực hiện sinh hoạt, ngủ nghỉ điều độ, lành mạnh cũng là yêu cầu tối cần thiết.

       Khi đã được chẩn đoán gan xơ cứng cũng có nghĩa là tình trạng bệnh đã ở mức rất nguy cấp. Điều cần thiết đối với bất kỳ ai là cần phải nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan, từ đó có những biện pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp, tránh để xảy ra những biến chứng và hậu quả đáng tiếc.

Phòng ngừa gan xơ cứng

       1. Đối với người bình thường: phòng ngừa những bệnh có thể biến chứng gây xơ gan như: viêm gan B, C, viêm gan do rượu, suy tim, gan nhiễm mỡ, viêm gan do thuốc, nhiễm hóa chất độc hại, suy dinh dưỡng…

Bia rượu không phải là loại thức uống an toàn cho gan (Ảnh minh họa)

       2. Đối với người bệnh gan nhưng đã phục hồi: nâng cao sức khỏe đề kháng, thường xuyên làm xét nghiệm chức năng gan, thực hiện việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý ngưng điều trị để tránh bệnh tái phát

       3. Đối với người bị những bệnh có khả năng biến chứng sang xơ gan và những bệnh nhân xơ gan: cầ phải tích cực tuân thủ điều trị kết hợp nâng cao sức đề kháng, phục hồi chức năng gan.

    Bất kỳ ai cũng cần phải thực hiện kiểm tra sức khỏe và chức năng gan thường xuyên để phát hiện sớm những bất thường đối với gan, từ đó việc điều trị kịp thời góp phần gia tăng hiệu quả trị liệu bệnh và phục hồi sức khỏe. 

Bài viết: ⚕️Cách Chữa Bệnh Gan Xơ Cứng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017