⚕️Bỏ Rượu Là Cách Điều Trị Viêm Gan Do Rượu Tốt Nhất

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Việt Nam là nước tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á, đứng hàng thứ 3 Châu Á sau Nhật Bản và Trung Quốc, nằm trong top 25 trên thế giới. Với báo cáo của Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam, mức tiêu thụ thức uống có cồn như bia, rượu đã tăng gấp đôi trong 5 năm, dự tính đến năm 2020 thì sản lượng bia rượu có thể đạt hơn 4 tỉ lít/năm. Đây là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ người mắc bệnh viêm gan do rượu ngày càng tăng cao.

SỰ HÌNH THÀNH CỦA VIÊM GAN DO RƯỢU

       Viêm gan do rượu là do bệnh nhân uống nhiều rượu bia kéo dài hơn 8 năm dẫn đến gan bị viêm nhiễm, tế bào gan bị hủy hoại, chức năng gan suy giảm. Khi rượu được đưa vào trong cơ thể, 90% axetandehit có trong rượu sẽ chuyển thành axetan, chất này sẽ được đào thải qua thận. Khi uống rượu bia thường xuyên, gan phải thực hiện chức năng thải độc quá nhiều, làm giải phóng các ion H+. Các ion H+  này sẽ kết hợp cùng AND tạo nên thành phần thay thế cho các acid béo, khiến chất béo giảm, làm mỡ đọng lại nhiều trong gan, dẫn đến chức năng gan suy giảm trầm trọng. Lâu dần, tình trạng này sẽ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Đ

Uống rượu bia nhiều trên 8 năm sẽ dẫn đến viêm gan do rượu (Ảnh minh họa)

       Viêm gan do rượu hình thành theo 2 giai đoạn:

➢ Giai đoạn 1: Chuyển hóa ethanol thành acetaldehyde, được tiến hành bởi 3 hệ thống men alcohol dehydrogenase, hệ thống oxi hóa rượu ở microsome, các men catalase. Ở người uống rượu bia nhiều thì hệ thống men microsome có vai trò quan trọng hơn alcohol dehydrogenase

➢ Giai đoạn 2: Acetaldehyde chuyển thành chất độc – Acetate. Nếu làm dụng nhiều rượu bia, lượng acetaldehyde sản sinh với mức độ quá lớn, không được chuyển hóa kịp dẫn đến giãn tĩnh mạch, gây tổn thương tế bào gan, dẫn đến viêm nhiễm, tạo quá trình xơ hóa.

Xem thêm: Cách chữa viêm gan B

BỎ RƯỢU LÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN DO RƯỢU TỐT NHẤT 

       Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, để điều trị bệnh hiểu quả thì cần tìm hiệu nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiệu quả chính là loại trừ nguyên nhân gây bệnh. Viêm gan do rượu có nhiều cách điều trị, trong đó, bỏ rượu là cách điều trị viêm gan do rượu tốt nhất. Rượu có lượng cồn càng cao thì độc tính gây hại càng nhiều. Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan do rượu mà còn sử dụng rượu bia sẽ tăng quá trình hủy hoại tế bào gan, dẫn đến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Việc ngừng rượu rất có ích cho việc hồi phục chức năng gan, giảm áp lực gây tổn thương các tế bào gan.

 Nam giới cuống rượu với lượng trung bình trên 80 gram/ngày, nữ giới uống trên 60 gram/ngày, và uống liên tục trên 8 năm sẽ dẫn đến viêm gan, uống trên 10 năm thì nguy cơ gây xơ gan là 12-15%. Trường hợp uống rượu bia với lượng trung bình trên 160 gram/ngày liên tục trong 8 năm thì tỉ lệ dẫn đến xơ gan là 40%. 

    Bỏ Rượu Là Cách Điều Trị Viêm Gan Do Rượu Tốt Nhất

Bỏ rượu là cách tốt nhất để điều trị viêm gan do rượu (Ảnh minh họa)

       Ngoài việc điều trị viêm gan do rượu bằng cách cai rượu, bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác như:

➢ Uống lượng cà phê vừa phải (tùy theo tình trạng bệnh nhân): Có nghiên cứu cho rằng uống cà phê có thể tạo điều kiện cho gan tránh những tác hại do rượu gây ra. Vì thế, bệnh nhân mắc viêm gan do rượu có thể uống 1 li cà phê mỗi ngày để dưỡng gan và giải độc ra ngoài cơ thể.

➢ Ăn uống khoa học, hợp lí: Ăn nhiều các chất xơ, vitamin, chất khoáng; không ăn các thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, dầu ôi thiu, các thực phẩm dầu mỡ

➢ Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh tức giận, stress

➢ Ngủ sớm, không thức quá 11h khuya

➢ Nếu tình trạng bệnh trở nên trầm trọng có thể điều trị bằng phương pháp cấy ghép gan, điều trị bằng tế bào gốc. 

Điều trị các biến chứng của viêm gan do rượu bằng các phương pháp cấy ghép gan, tế bào gốc hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Bỏ Rượu Là Cách Điều Trị Viêm Gan Do Rượu Tốt Nhất

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017