⚕️Tổng Quan Về Bệnh Xơ Gan Bạn Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

Bệnh xơ gan cổ trướng là gì? 

       Bệnh xơ gan là tình trạng xơ hóa diễn ra ở gan, khiến cho hình thái lá gan dần dần có sự thay đổi cả về cấu trúc lẫn hình thái. Bệnh xơ gan khiến hình thành các mô xơ sẹo xen kẽ các tế bào gan, dần dần thay thế các mô gan và thay đổi cấu trúc gan. Việc biến đổi về cấu trúc dẫn đến thay đổi về hình thái lá gan. Thời gian đầu của xơ gan, kích thước gan duy trì trạng thái to và dần teo nhỏ lại, trở nên cứng hơn khi bệnh dần chuyển sang giai đoạn muộn. Màu sắc của gan cũng thay đổi từ màu đỏ thẫm thành màu hồng nhạt vào giai đoạn cuối của xơ gan.

Xơ gan cổ trướng (Ảnh minh họa)

       Xơ gan là một bệnh lý nguy hiểm hàng đầu trong các chứng bệnh về gan. Thống kê cho thấy, tỷ lệ tử vong do xơ gan chiếm đến 3% tổng số các trường hợp tử vong hàng năm do bệnh tật. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, số người mắc xơ gan đã chiến tới 5% dân số theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới.

       Những triệu chứng của người bệnh khi lá gan đã đạt đến tình trạng xơ cứng:

Mệt mỏi uể oải, thiếu sức sống

Chán ăn, buồn nôn, nôn

Vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm, phân bạc màu

Cổ trướng

Giãn tĩnh mạch cửa gan

Dấu sau mạch, bàn tay son

  Các loại bệnh xơ gan

       Có nhiều nguyên nhân có thể gây biến chứng sang xơ gan, bao gồm 2 nhóm chính:        

  Xơ gan do nguyên nhân truyền nhiễm: Viêm gan B, Viêm gan C, Viêm gan D.

 Xơ gan do nguyên nhân không truyền nhiễm: Viêm gan do rượu, Viêm gan do thuốc, Viêm gan do hóa chất, Gan nhiễm mỡ, Suy tim…

Cơ chế gây ra tình trạng xơ hóa gây bệnh xơ gan

       Theo nghiên cứu, tình trạng xơ hóa ở gan xảy ra do sự hoạt động quá mức của một loại đại thực bào hoạt động ở gan có tên là Kupffer. Chức năng chính của đại thực bào này là tiêu hóa các vi khuẩn, hồng cầu chết, mảnh vụn của quá trình trao đổi chất ở gan tạo nên phản ứng miễn dịch, và tiết ra các chất như Interleukin (IL6, IL10…), TNF-α, TGF-β… Các chất này không những tiêu diệt virus, vi khuẩn xâm nhập mà còn ảnh hưởng đến chính các tế bào gan. Trong đó, việc sản sinh quá nhiều chất TGF-β tại gan làm kích thích các tế bào Stellate phóng thích hình thành các sợi xơ tạo nên các mô xơ xen kẽ các tế bào gan. Từ đó gây ra tình trạng xơ hóa ở gan. 

Mô tả quá trình xơ hóa ở gan (Ảnh minh họa)

       Khi tình trạng xơ hóa ở gan không được kiểm soát sẽ dần khiến thay đổi cấu trúc gan, suy giảm trầm trọng chức năng gan và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

  Tăng áp lực và giãn tĩnh mạch cửa gan

  Xuất huyết tiêu hóa

  Gan cổ trướng

  Suy gan, ung thư gan

  Hôn mê gan

Cách điều trị xơ gan

       Bệnh xơ gan biến chứng thành khi việc điều trị không hiệu quả các nguyên nhân gây biến chứng, có thể do phác đồ điều trị không chính xác, không đúng bệnh, hoặc cũng có thể do y thức tuân thủ điều trị của bệnh nhân không cao. Việc xác định chính xác nguyên nhân, điều trị đúng hướng, tuân thủ đúng liệu trình điều trị là các điều kiện tiên quyết yêu cầu đối với việc phục hồi chức năng gan, ngăn biến chứng sang xơ gan.

       Đối với bệnh nhân xơ gan cần phải được điều trị ngay từ những giai đoạn đầu tiên, khi chức năng gan còn có thể bù trừ cho nhau. Cần tránh việc chẩn đoán sai hoặc không tuân thủ việc điều trị, càng làm cho tình trạng xơ hóa ở gan diễn ra nhanh hơn và dễ xảy ra biến chứng hơn. Cách điều trị xơ gan hiệu quả chính là điều trị tiêu diệt nguyên nhân gây bệnh, giúp phục hồi chức năng gan, tái tạo lại tế bào gan, tăng khả năng miễn dịch: 

        Điều trị xơ gan nguyên nhân từ viêm gan do rượu: Bệnh nhân cần được điều trị nghiện rượu, ngưng hẳn các thức uống có cồn nồng độ cao, các chất kích thích.

         Điều trị xơ gan nguyên nhân từ viêm gan do virus: Cần điều trị tiêu diệt virus ngay, từ đó hướng sử dụng thuốc đúng cách. Phương pháp lọc virus là phương pháp điều trị tiêu diệt virus, nguyên nhân gây men gan tăng cao do viêm gan. Phương pháp lọc virus được thực hiện bằng cách lọc virus ra khỏi máu nhờ nguyên lí 2 điện tích trái ngược nhau thì hút nhau và áp dụng công nghệ lọc phân tử. Từ đó đem virus trong máu hấp thụ, giữ lại trong máy hút virus, tách ra khỏi cơ thể, ngăn chặn sự nhân bản của virus và tiến hành loại bỏ virus. Phương pháp này có ưu điểm loại bỏ virus, chống kháng thuốc, thiết lập được miễn dịch cơ thể, rút ngắn thời gian trị liệu,... 

Bài viết: ⚕️Tổng Quan Về Bệnh Xơ Gan Bạn Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017