⚕️5 Lí Do Dẫn Đến Xơ Gan Cổ Trướng Mà Bạn Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

     Bệnh xơ gan cổ trướng là biến chứng đáng ngại trong xơ gan giai đoạn cuối. Người bệnh sau khi bị cổ trướng có tỉ lệ tử vong lên tới 50% sau 1 năm. Nguyên nhân là do gan bị suy giảm chức năng gan trầm trọng, làm suy giảm chức năng thải độc cho cơ thể nên dẫn đến tình trạng ứ đọng NH3 (amoniac) trong máu, làm bệnh nhân có dấu hiệu hôn mê gan, lơ mơ buồn ngủ và tác hại nguy hiểm nhất chính là tử vong nhanh chóng. Xơ gan cổ trướng nếu không chữa trị kịp thời thì người bệnh có thể bị suy kiệt hoặc vỡ tĩnh mạch thực quản gây chảy máu ồ ạt và dẫn đến tử vong.

Khái niệm về bệnh xơ gan cổ trướng

     Cổ trướng là sự tích tụ dịch trong khoang bụng, phình trướng to, da nhẵn bóng, nỗi gân xanh. Đây là một loại bệnh gan mãn tính, bình thường trong khoang bụng của chúng ta có lưu giữ 1 loại nhỏ cổ trướng, thông thường là trên dưới 50mm, dùng để bôi trơn, nhưng khi ổ bụng xuất hiện nhiều dịch thể thì đó gọi là cổ trướng. Thường xảy ra ở bệnh nhân xơ gan và phát triển nặng hơn khi các chức năng suy giảm. Tóm lại, cổ trướng phát triển khi bệnh viêm gan viêm gan chuyển sang giai đoạn nặng và bệnh nhân gặp các bác sĩ để điều tra, thăm khám. 

 Đa số bệnh nhân (chiếm 75%) mắc xơ gan cổ trướng nguyên phát – do sự biến chứng của các bệnh về gan, các phần còn lại là vì những bệnh ác tính, ví dụ như suy tim (chiếm 3%), bệnh lao (chiếm 2%), viêm tụy (chiếm 1%) và còn các lí do hiếm gặp khác nữa.

Bệnh nhân mắc gan cổ trướng có triệu chứng rõ ràng nhất là bụng trương phình to, da nhẵn bóng. (Ảnh minh họa)

5 lí do dẫn đến xơ gan cổ trướng mà bạn cần biết

     Xơ gan cổ trướng là biến chứng cuối cùng của xơ gan, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng. Để có cơ hội trị lành bệnh cao hơn thì việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng. Theo các bác sĩ chuyên gia tại phòng khám gan mật sài gòn - Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, thông thường có 5 nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan cổ trướng, các bạn có thể tham khảo bên dưới:

 Viêm gan do virus: Viêm gan do virus B, C mãn tính nếu không được điều trị, khiến lượng virus nhân lên kết hợp với việc uống rượu bia, ăn các thức ăn gây hại cho gan sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, biến chứng sang xơ gan và dần dần hình thành xơ gan cổ trướng.

 Xơ gan: Xơ gan là nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan cổ trướng, khi xơ gan chuyển sang giai đoạn cuối sẽ phát triển thành biến chứng xơ gan cổ trướng.

 Suy gan cấp tính: Khi bạn viêm nhiễm, không được chăm sóc theo dõi dẫn đến suy gan, hôn mê gan khiến các chức năng của gan hoạt động kém, xảy ra hiện tượng sốc, xuất huyết.

 Nhiễm hóa chất độc hại: Nhiễm các chất độc hại gây tổn thương đến tế bào gan, làm suy giảm chức năng gan.

 Hội chứng Budd-Chiari: đây là hội chứng do sự đông máu dẫn đến tắc tĩnh mạch ở gan, khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Xơ gan là nguyên nhân chính dẫn đến gan cổ trướng. (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️5 Lí Do Dẫn Đến Xơ Gan Cổ Trướng Mà Bạn Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017