⚕️5 Dấu Hiệu Nhận Biết Gan Nhiễm Mà Bạn Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

         Một khi mắc phải gan nhiễm mỡ nhưng không được điều trị sớm hoặc việc điều trị không đúng khoa học có thể dẫn đến xơ gan, giãn tĩnh mạch, ung thư gan và lúc này cái chết đợi bạn không còn xa. Do vậy, việc theo dõi, nhận biết các dấu hiệu bất thường cảnh báo gan nhiễm mỡ là rất quan trọng.

Tham khảo thêm:

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

     Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ nhiều hơn 5% trong gan, mức độ mỡ nhiễm trong gan càng cao chứng tỏ bệnh tình càng trầm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, dưới đây là những nguyên nhân chính mà bạn có thể tham khảo:

  Do ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, các thức ăn cay mặn

  Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá

  Không vận động hoặc lười, nằm một chỗ

● Từ viêm gan do virus không được chăm sóc, theo dõi sẽ biến chứng thành gan nhiễm mỡ nếu không có chế độ ăn uống khoa học

  Do rối loạn nội tiết tố, các loại bệnh lí liên quan như tiểu đường, oxi hóa các axit béo, dinh dưỡng rối loạn...

●  Uống các thuốc độc hại đến gan tetracyclin, corticide,…

     Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng trong việc trị liệu hiệu quả và thích hợp. Bên cạnh đó, ngoài việc làm tổn thương gan, bệnh gan nhiễm mỡ còn làm ảnh hưởng, tổn thương nghiêm trọng đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể, khiến sức khỏe có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng.

5 dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ

     Gan nhiễm mỡ không còn là một loại bệnh xa lạ ở chúng ta, tỉ lệ người mắc bệnh càng ngày càng tăng cao. Tưởng chừng như đây là một loại bệnh vô hại thật ra nếu bạn chủ quan với nó có thể gây ra nhiều biến chứng cực kì nguy hiểm như xơ gan, suy giảm chức năng gan, xơ giãn động mạnh, suy gan, ung thư gan,… Do đó, để nắm bắt, nhận biết kịp thời gan nhiễm mỡ thì bạn nên theo dõi cơ thể có các dấu hiệu chính của bệnh như:

Một số dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ thường gặp (ảnh minh họa)

   1. Dấu hiệu cơ thể: cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, bồn chồn, hoạt động yếu

   2. Về đường tiêu hóa: chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, bụng đầy hơi

   3. Dấu hiệu vàng da: da chuyển vàng, mắt vàng, nước tiểu vàng

   4. Rối loạn nội tiết tố: phát triển vùng ngực, rối loạn cương dương, teo tinh hoàn ở nam giới; kinh nguyệt bất thường, sút cân ở nữ giới.

   5. Phát hiện gan to hơn bình thường khi siêu âm

     Tuy nhiên, các triệu chứng lâm sàng này thường không có biểu hiện rõ ràng, nên nhiều người có thể lầm tưởng thành dấu hiệu bệnh cảm thông thường. Do vậy, để phát hiện bệnh đúng và chính xác thì bạn nên đi làm các xét nghiệm kiểm tra ngay để không nhầm lẫn với các bệnh lí khác.

Siêu âm gan là phương pháp nhanh nhất để phát hiện gan nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

       Để phát hiện nhanh và đơn giản nhất bệnh gan nhiễm mỡ thì bạn nên làm siêu âm gan, qua phương pháp chẩn đoán này bạn có thể thấy được tình trạng tổn thương của lá gan, dấu hiệu gan nhiễm mỡ rõ ràng và chính xác. Ngoài ra, theo sự tư vấn của các bác sĩ chuyên gia tại Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bên cạnh việc làm siêu âm gan thì bạn nên làm kết hợp với các loại kiểm tra khác như xét nghiệm chức năng gan, sinh thiết gan,… để có thể biết được mức độ tổn thương của gan, bệnh lí đã phát triển ở giai đoạn nào rồi nhằm có hướng điều trị thích hợp.

Bài viết: ⚕️5 Dấu Hiệu Nhận Biết Gan Nhiễm Mà Bạn Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017